9 tâm lý học trẻ em là gì – hướng dẫn a-z

9 tâm lý học trẻ em là gì – hướng dẫn a-z

Bạn đang tìm hiểu về tâm lý học trẻ em là gì. Dưới đây là những nội dung hay nhất do nhóm thcsngogiatu.edu.vn tổng hợp và biên soạn, xem thêm ở chuyên mục Hướng Dẫn.

9 tâm lý học trẻ em là gì – hướng dẫn a-z
9 tâm lý học trẻ em là gì – hướng dẫn a-z

Tâm lý trẻ em là gì? Làm sao để hiểu được chúng ? [1]

Theo nhà tâm lý học Sigmund Freud, trẻ sơ sinh ban đầu được thôi thúc hành động bởi sự ích kỉ và bản năng của chúng. Nhưng khi tiếp xúc dần với môi trường bên ngoài cùng những giá trị xã hội mà cha mẹ dạy dỗ thì thái độ và cách ứng xử của chúng sẽ khác đi
Tâm lý trẻ em là một phần quan trọng của tâm lý học phát triển, nó rất rộng lớn và là chủ đề được nhiều nhà tâm lý học quan tâm nghiên cứu. Ngành này tập trung vào việc nghiên cứu quá trình tâm lý đưa ra những phương pháp tư vấn trị liệu cho những đứa trẻ từ khi sinh ra cho đến khi chúng thành niên
Phạm vi nghiên cứu bao gồm các kĩ năng vận động, phát triển nhận thức, kĩ năng ngôn ngữ, thay đổi về mặt xã hội, phát triển tình cảm…. Những bậc cha mẹ sẽ có cách giải thích về khả năng và những kĩ năng của con mình hoặc vì sao con mình lại có kĩ năng này mà lại thiếu một kĩ năng khác

Chương 2: BÀI 1: NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ TÂM LÝ HỌC TRẺ EM, Tâm Lý Học Trẻ Em, Tác giả Nguyễn Ánh Tuyết [2]

Có nhiều khoa học nhiên cứu về trẻ em, mỗi khoa học nghiên cứu trẻ em theo khía cạnh riêng, với cách riêng của mình. Tâm lý học trẻ em quan tâm đến quá trình phát triển trẻ em, hình thành nhân cách, trở thành người lớn như thế nào.
Có thể nói một cách khái quát rằng đối tượng của tâm lý học trẻ em là sự sự phát triển tâm lý của trẻ; những đặc điểm, những quy luật đặc trưng cho sự phát triển tâm lý ở mỗi độ tuổi.. Ý NGHĨA CỦA TÂM LÝ HỌC TRẺ EM VÀ QUAN HỆ CỦA NÓ VỚI CÁC KHOA HỌC KHÁC:
Tâm lý học trẻ em dựa trên triết học duy vật biện chứng. Các luận điểm triết học vạch ra những quy luật chung nhất của sự phát triển các hiện tượng tự nhiên và xã hội

Các giai đoạn phát triển tâm lý trẻ em từ 0 [3]

Trẻ ở mỗi độ tuổi khác nhau sẽ có sự phát triển tâm lý hoàn toàn không giống nhau. Vì thế, để giáo dục con em mình thật tốt, phụ huynh nên tìm hiểu rõ tâm sinh lý của trẻ ở từng giai đoạn phát triển
Đặt lịch tham quan Trường Mầm Non và Tiểu Học Quốc Tế Sài Gòn Pearl (ISSP) tại TPHCM ngay hôm nay để trải nghiệm phương pháp giáo dục giúp học sinh phát triển tâm lý toàn diện tại trường. Trẻ sẽ bắt đầu làm quen với sự khác biệt giữa môi trường bên ngoài và bên trong bụng mẹ
Vì vậy, cha mẹ cần hỗ trợ tất cả các nhu cầu cơ bản của trẻ như ăn, ngủ, đi lại,… Sự tiếp xúc thân mật và quan tâm đến từ người thân như ôm hôn trẻ, vuốt ve âu yếm trẻ, chơi đùa cùng trẻ… sẽ giúp bé cảm nhận được tình yêu thương và mang lại cho trẻ cảm giác an toàn. Điều này góp phần ảnh hướng tích cực đến việc hình thành và phát triển tâm sinh lý và nhân cách của trẻ những năm tiếp theo.

Các giai đoạn phát triển tâm lý của trẻ từ 0 đến 16 tuổi [4]

Mỗi đứa trẻ được sinh ra và lớn lên đều trải qua những biến đổi tâm sinh lý khác nhau. Vì vậy, không ít cha mẹ gặp khó khăn trong quá trình tìm hiểu để giáo dục trẻ như thế nào cho phù hợp
Ngay khi trẻ được sinh ra có sự thay đổi từ môi trường ổn định trong bào thai sang một môi trường mới với nhiều biến đổi như ánh sáng, nhiệt độ, âm thanh…Trong những năm đầu của cuộc đời trẻ cần được người lớn thỏa mãn những nhu cầu bản năng, vì vậy năm đầu mối quan hệ mẹ con là mối quan hệ đặc biệt tác động đến sự phát triển của trẻ. Giai đoạn này trẻ chưa biết nói nên mối quan hệ mẹ con là mối quan hệ tiền ngôn ngữ, là mối quan hệ ruột thịt thông qua tiếp xúc giữa cơ thể mẹ và cơ thể trẻ để thỏa mãn các nhu cầu tâm sinh lý của đứa trẻ
Yếu tố tâm lý: trong giai đoạn này trẻ cần được quan tâm, yêu thương của người chăm sóc đặc biệt là vai trò của người mẹ. Tất cả nhu cầu về vật chất, nhu cầu tình cảm của người mẹ, nhu cầu gắn bó được đáp ứng, môi trường sống ổn định thì tạo cho trẻ cảm giác an toàn và phát triển tốt

Khái niệm trẻ em là gì? Quyền được bảo vệ của trẻ em là gì? [5]

Khái niệm trẻ em là gì? Ở mỗi khía cạnh của mỗi ngành khoa học lại có một cách khái niệm về trẻ em khác nhau. Khái niệm trẻ em là gì? Ở mỗi khía cạnh của mỗi ngành khoa học lại có một cách khái niệm về trẻ em khác nhau
Theo triết học xem trẻ em là một “khâu” tất yếu trong mối quan hệ biện chứng với tiến trình phát triển của xã hội. Con người sáng tạo ra lịch sử và trẻ em là con đẻ của thời đại, của xã hội
Dưới góc độ tâm lý học, trẻ em là khái niệm được dùng để chỉ giai đoạn đầu của sự phát triển tâm lý, nhân cách của con người. Sự phát triển tâm lý, nhân cách của trẻ em giai đoạn từ lúc lọt lòng đến tuổi dậy thì là một trong những nội dung quan trọng trong nghiên cứu của các nhà tâm lý học

Ý nghĩa của tâm lý học trẻ em [6]

Sự phát triển tâm lý trẻ em được thể hiện qua các lĩnh vực – bao gồm khả năng nhận thức, cảm xúc/ tình cảm/ ý chí, ngôn ngữ, các kỹ năng xã hội và sự phát triển những thuộc tính mới của nhân cách. Đây là chủ đề quan trọng được đề cập xuyên suốt trong bộ môn Tâm lý học phát triển
Theo đó, trong bộ môn Tâm lý học phát triển, có rất nhiều hướng tiếp cận nghiên cứu khác nhau theo từng giai đoạn. Nhìn chung, có các giai đoạn phát triển tâm lý trẻ như:
2.1 Sự phát triển tâm lý là tiền đề phát triển nhân cách trẻ em. Nhân cách là khái niệm không có sẵn khi chúng ta mới sinh ra, mà được hình thành trong suốt quá trình sống, rèn luyện, học tập, lao động, giao tiếp xã hội,…Do đó, chúng ta cần tìm hiểu vai trò của sự phát triển tâm lý trẻ em đối với sự hình thành nhân cách của trẻ khi trưởng thành, để có định hướng giáo dục đúng đắn, kịp thời, phù hợp.

Bài tiểu luận về sự phát triển tâm lý trẻ em [7]

Các nhà Tâm lý học chuyên nghiên cứu về trẻ em đều mong muốn tìm hiểu bản chất, cơ chế, nguồn gốc, động lực của sự phát triển tâm lý trẻ em. Xuất phát điểm từ những quan điểm triết học, tâm lý học khác nhau về trẻ em, và nguồn gốc, động lực của sự phát triển tâm lý trẻ em mà hình thành nên những quan điểm khác nhau về sự phát triển tâm lý trẻ em
Những quan niệm sai lầm về sự phát triển tâm lý trẻ em. Đại diện tiêu biểu cho Thuyết tiền định là những nhà di truyền học, những người có quan niệm rằng sự phát triển trẻ em có nguồn gốc sinh vật (S
Nghĩa là, động lực của sự phát triển tâm lý là do các tiềm năng sinh vật bám sinh gây ra (ngày nay sinh học phát triển, người ta cho rằng tiềm năng sinh vật đó là sự mã hóa, chương trình hóa được trang bị trong gen), còn cơ chế của sự phát triển là quá trình trưởng thành, chín muồi của những thuộc tính bẩm sinh đó. Phát triển chẳng qua là sự bộc lộ dần dần những tiềm năng bẩm sinh sẵn có

Tâm lí học trẻ em lứa tuổi mầm non – Nguyễn Ánh Tuyết [8]

Tâm lí học trẻ em lứa tuổi mầm non – Nguyễn Ánh Tuyết. TÂM LÝ HỌC TRẺ EM LỨA TUỔI MẦM NON là cuốn sách viết về sự phát triển tâm lý
non của các trường Đại học sư phạm và Cao đẳng sư phạm Mầm non về những vấn. đề cơ bản, có hệ thống của tâm lý học trẻ em tuổi mầm non, có tính đến việc sinh viên
Cuốn sách này được biên soạn dựa trên sự đúc kết những thành tựu tâm lý học. trẻ em trong và ngoài nước, bao gồm nhiều công trình nghiên cứu có giá trị của các

Tâm lý học phát triển – Wikipedia tiếng Việt [9]

Tâm lý học phát triển là nghiên cứu khoa học về cách thức và lý do tại sao con người thay đổi trong suốt cuộc đời của họ. Từ định hướng nghiên cứu ban đầu là trẻ sơ sinh và trẻ em, lĩnh vực này đã mở rộng và bao gồm tuổi vị thành niên, sự phát triển của người lớn, sự lão hóa và toàn bộ tuổi thọ
Lĩnh vực này xem xét sự thay đổi trên ba khía cạnh chính: phát triển thể chất, phát triển nhận thức và phát triển tình cảm xã hội. [1] [2] Trong ba khía cạnh này là một loạt các chủ đề bao gồm kỹ năng vận động, chức năng điều hành, hiểu biết đạo đức, tiếp thu ngôn ngữ, thay đổi xã hội, nhân cách, phát triển cảm xúc, khái niệm bản thân và hình thành bản sắc.
Nhiều nhà nghiên cứu quan tâm đến sự tương tác giữa các đặc điểm cá nhân, hành vi của cá nhân và các yếu tố môi trường, bao gồm bối cảnh xã hội và môi trường xây dựng. Các cuộc tranh luận đang diễn ra liên quan đến tâm lý học phát triển bao gồm chủ nghĩa thiết yếu sinh học so với tính dẻo dai thần kinh và các giai đoạn phát triển so với hệ thống phát triển năng động.

Tóm tắt kiến thức tâm lý học phát triển 1 | Phần 1 – Trẻ nhà trẻ

Tóm tắt kiến thức tâm lý học phát triển 1 | Phần 1 – Trẻ nhà trẻ
Tóm tắt kiến thức tâm lý học phát triển 1 | Phần 1 – Trẻ nhà trẻ

Nguồn tham khảo

  1. https://tuvantrilieu.vn/tam-ly-tre-em-la-gi-lam-sao-de-hieu-duoc-chung.html?version=2.7
  2. https://kilopad.com/tam-ly-tre-em-c120/tam-ly-hoc-tre-em-b2966/chuong-2-bai-1-nhung-van-de-chung-ve-tam-ly-hoc-tre-em
  3. https://www.issp.edu.vn/vi/phat-trien-tam-ly-tre-em/
  4. https://bvndtp.org.vn/cac-giai-doan-phat-trien-tam-ly-cua-tre-tu-0-den-16-tuoi-tam-ly-tre-em/
  5. https://luatduonggia.vn/khai-niem-tre-em-la-gi-quyen-duoc-bao-ve-cua-tre-em-la-gi/
  6. https://lutrader.com/y-nghia-cua-tam-ly-hoc-tre-em
  7. https://accgroup.vn/tieu-luan-ve-su-phat-trien-tam-ly-tre-em/
  8. https://text.xemtailieu.net/tai-lieu/tam-li-hoc-tre-em-lua-tuoi-mam-non-nguyen-anh-tuyet-144990.html
  9. https://vi.wikipedia.org/wiki/T%C3%A2m_l%C3%BD_h%E1%BB%8Dc_ph%C3%A1t_tri%E1%BB%83n
  17 khoai lang tím có tác dụng gì - nên xem

Similar Posts

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *